Tin trong nước

Lương doanh nghiệp Nhà nước cao nhưng nợ và lỗ

(19/12/2011)

 

 

 

36 công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty hạng đặc biệt trong năm 2010 mức lương đạt khoảng 7,64 triệu đồng một tháng.

 

Tiền lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp Nhà nước năm 2010 là vào khoảng 3,7 triệu đồng một tháng. Con số này cao hơn 13,5% so với doanh nghiệp FDI và hơn 38% so với doanh nghiệp dân doanh. Thông tin trên được ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội cho biết ngày 8/12.

Riêng 36 công ty mẹ của tập đoàn kinh tế, tổng công ty hạng đặc biệt trong năm 2010 đạt khoảng 7,64 triệu đồng một tháng, cao gấp 2,06 lần so với bình quân chung của doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, tiền lương của thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, giám đốc các Tổng công ty tập đoàn lợi thế đạt khoảng 30-40 triệu đồng một tháng, cao hơn khoảng 2,5 lần so với mức bình quân chung.

 

Lương nhân viên của một số tập đoàn, tổng công ty cao nhưng các doanh nghiệp lại hoạt động thua lỗ. Ảnh: VnExpress

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, mức chênh lệch tiền lương của người lao động, thành viên Hội đồng quản trị, tổng giám đốc của các doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước có lợi thế và ít lợi thế ngày càng tăng. Giám đốc của nhóm doanh nghiệp ít lợi thế như lâm nghiệp, cà phê, dệt may, giấy, mía đường, vận tải đường sắt…chỉ khoảng 15 triệu đồng một tháng. Trong khi đó, chức vụ này ở nhóm doanh nghiệp có lợi thế như dầu khí, bưu chính viễn thông, thuốc lá, hàng không, than, điện lực, ngân hàng, tài chính, xây dựng… đạt khoảng 40 triệu đồng một tháng.

Tiền lương của người lao động thuộc nhóm doanh nghiệp có lợi thế đạt 8,14 triệu đồng một tháng, cao gấp 3,35 lần so với nhóm doanh nghiệp không có lợi thế. Riêng nhóm ngân hàng, tài chính đạt 10,5 triệu đồng một tháng cao gấp 4,32 lần so với nhóm doanh nghiệp không lợi thế.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp, tổng công ty được hưởng mức lương ngất ngưởng nói trên lại đang trong top số ít những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Điển hình như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty Xăng dầu quân đội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp… Tính đến 31/12/2010, lỗ lũy kế của các doanh nghiệp này lên tới 26 nghìn tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu chỉ ra, tuy quy mô vốn chủ sở hữu của các tập đoàn, tổng công ty đã tăng gấp đôi, từ 317.647 tỷ đồng (năm 2006) lên 653.166 tỷ đồng năm 2010 nhưng tổng số nợ phải trả của các doanh nghiệp này cũng đã tăng mạnh.

Nếu năm 2006, tổng số nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty là 419.991 tỷ đồng, bình quân bằng 1,32 lần vốn chủ sở hữu thì đến hết năm 2010, tổng số nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty là 1.088.290 tỷ đồng, bình quân bằng 1,67 lần vốn chủ sở hữu (quy định hiện hành được huy động vốn trong phạm vi nợ phải trả không vượt quá 3 lần vốn điều lệ).

Trong số này vẫn còn tới 30 tập đoàn, tổng công ty tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần. Trong đó, có 7 tổng công ty trên 10 lần, 9 tổng công ty trên 5-10 lần, có 14 tổng công ty từ 3-5 lần.

Theo các chuyên gia, chế độ lương ở các doanh nghiệp nhà nước hiện chưa hợp lý. Tiêu chí để quản lý tiền lương gồm nộp ngân sách, lợi nhuận và năng suất lao động. Trong đó lợi nhuận tuyệt đối chưa phản ánh hết hiệu quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn. Bên cạnh đó, cũng chưa phân biệt giữa doanh nghiệp có lợi thế và không có lợi thế, dẫn đến quan hệ giữa tiền lương và năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh chưa thật hợp lý.

Hiện một số doanh nghiệp trả lương cho Chủ tịch chuyên trách, Tổng giám đốc 70 – 80 triệu đồng một tháng, trong khi khung tối đa của nhà nước khoảng 50 triệu đồng.

Do đó, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ đổi mới cơ chế trả lương với viên chức quản lý theo chế độ bổ nhiệm gắn với kết quả, hiệu quả kinh doanh và hiệu quả quản lý, điều hành theo hướng tách riêng lương của Ban điều hành (Ban giám đốc) và đại diện chủ sở hữu (Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát).

(Theo Vietnam+)

Nguồn : VnExpress

 

 
Vàng và tỷ giá
Bảng giá chứng khoán
 
 
Ngoại tệ VNĐ

Hà Nội
Đà Nẵng
Hồ Chí Minh