Tin thế giới

Indonesia sẽ lọt top 6 kinh tế thế giới vào năm 2030?

(30/11/2011)

 

     Indonesia có khả năng sẽ trở thành một trong 10 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu vào năm 2020 và vào top 6 thế giới trong 10 năm tiếp theo, tờ Jakarta Globe dẫn kết quả nghiên cứu của ngân hàng Standard Chartered cho hay.

    
Theo Standard Chartered, 3 yếu tố quan trọng đưa dự báo này trở thành hiện thực gồm làn sóng nhân công di cư từ nông thôn tới thành phố, tầng lớp trung lưu gia tăng và các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

     Mặc dù Indonesia đạt mức tăng trưởng kinh tế ấn tượng kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, nhưng những cố gắng này hoàn toàn bị lu mờ "trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và Ấn Độ", định chế tài chính Anh cho hay.

     Tuy nhiên, với việc duy trì được mức tăng trưởng nhanh vài năm gần đây cùng với dân số lớn, Standard Chartered "tin rằng Indonesia xứng đáng là một điểm nổi bật trên màn hình radar của các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế".

     Ngân hàng Anh chỉ ra rằng, Indonesia, quốc gia đang có khoảng 240 triệu dân, là nền kinh tế lớn nhất ở Đông Nam Á và là thành viên của G-20. "Chúng tôi tin rằng, vai trò quan trọng của Indonesia sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới", báo cáo viết.

     Standard Chartered dự báo, nền kinh tế trị giá 708 tỷ USD của Indonesia sẽ tăng lên 9.000 tỷ USD vào năm 2030, đủ để đứng ngay sau Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Brazil và     Nhật Bản. Và như vậy, GDP của Indonesia sẽ lớn hơn cả Đức, Mexico, Pháp và Anh.

     Tổ chức cho vay từ Anh quốc cũng dự báo, trong 20 năm tới, số người sinh sống tại đảo Java (chiếm 7% diện tích đất của Indonesia) sẽ ít hơn, do cơ sở hạ tầng và kinh tế tại các đảo khác sẽ phát triển nhanh, thu hút nhiều người di cư.

     Ngoài ra, cũng theo Standard Chartered, tầng lớp trung lưu của Indonesia tới năm 2020 sẽ là 171 triệu người, chiếm 63% dân số. Tới năm 2030, con số này sẽ đạt tới 244 triệu người, chiếm 78% tổng dân số.

     Thêm vào đó, Indonesia, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về than đá, thiếc, đồng, vàng và các sản phẩm nông nghiệp, sẽ được hưởng lợi khi giá các mặt hàng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

 

Nguồn : Báo điện tử - Thời báo kinh tế Việt Nam

 

 
Vàng và tỷ giá
Bảng giá chứng khoán
 
 
Ngoại tệ VNĐ

Hà Nội
Đà Nẵng
Hồ Chí Minh